fbpx

Google ประกาศชื่อ Android Q อย่างเป็นทางการ อวสานชื่อขนมหวานที่ใช้มาสิบปี

ลุ้นกันอยู่นานว่า ทาง Google จะตั้งชื่อของ Android Q เป็นขนมอะไร แต่ในที่สุดชื่อก็ได้ถูกประกาศออกมาแล้ว ซึ่งมันได้สร้างความน่าประหลาดใจเป็นอย่างมาก เพราะ Google ตัดสินใจยกเลิกการตั้งชื่อด้วยขนมหวานที่ทำมาตั้งแต่สมัยแรกๆ ที่ Android เปิดตัวเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว

Google ประกาศให้ Android Q ใช้ชื่อว่า Android 10 และสำหรับเวอร์ชั่นถัดๆ ไป ก็จะเรียงขึ้นไปเป็น Android 11,12,… ขึ้นไปเรื่อยๆ สำหรับเหตุผลที่ยกเลิกการใช้ชื่อขนม นั้นก็ไม่ได้มาจากการที่ทาง Google หาชื่อขนมที่ขึ้นต้นด้วยตัวอักษร “Q” ไม่ได้ เพราะ Sameer Samat รองประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Google ได้เคยให้สัมภาษณ์แล้วพูดถึงชื่ออย่าง Queens Cake และ Quindim เอาไว้แล้ว

ปัญหาที่แท้จริง คือ Google พบว่าการใช้ชื่อขนมได้สร้างความสงสัยให้แก่คนที่ได้ยินเป็นอย่างมาก เพราะขนมหลายๆ ชนิดที่ถูกนำมาใช้เป็นชื่อ ไม่ได้เป็นขนมที่เป็นที่รู้จักทั้งโลก อย่างเช่น Pie และ Marshmallow (ประเทศไทยมีขนมทั้งสองชนิดนี้วางจำหน่ายอยู่แล้ว จึงไม่รู้สึกแปลกอะไร แต่ในหลายๆ ประเทสไม่มีขายนะ หรือมีก็อาจจะเรียกในชื่ออื่น) ในขณะเดียวกัน Google ก็จะพยายามหลีกเลี่ยงการออกเสียงที่ยากลำบากในบางภาษา อย่างเช่น ญี่ปุ่นไม่มีเสียง “L” และ “R” ในการสะกด เพื่อให้ง่ายที่สุด การเปลี่ยนมาใช้เลขเวอร์ชัน จึงเป็นทางออกง่ายๆ ที่ดีที่สุด

นอกเหนือไปจากชื่อเรียกแล้ว Google ยังอัปเดทโลโก้ใหม่ของ Android ด้วย Aude Gandon ผู้อำนวยการแบรนด์ระดับสากล ได้กล่าวว่า “เพื่อให้มันดูทันสมัยมากขึ้น และหุ่นเขียวตัวเล็กๆ ในโลโก้ จะทำให้ผู้ใช้รู้สึกเป็นมิตร และน่าสนใจมากขึ้นอีกด้วย”

Google ประกาศชื่อ Android Q อย่างเป็นทางการ อวสานชื่อขนมหวานที่ใช้มาสิบปี

ที่มา : www.theverge.com , www.cnet.com , arstechnica.com , 9to5google.com